728x90 AdSpace

Công nghệ Ai là gì? Ứng của nó trong giáo dục như thế nào?

Công nghệ Ai là gì? Ứng của nó trong giáo dục như thế nào?

Công nghệ Ai hiện nay là một trong những chủ đề rất hot và được rất nhiều công ty công nghệ phát triển và có được những  thành tưụ nhất định. Vậy công nghệ AI là gì? Vì sao nó lại hot như vậy?  Ứng dụng của nó vào giáo dục ra sao? Hãy cùng Ruby tìm hiểu nhé!

Công nghệ Ai là gì?

Công nghệ AI là gì?
Công nghệ AI là gì?


Công nghệ AI (viết tắt của Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. 

Nói một cách dễ hiểu nhất, AI hay trí tuệ nhân tạo là một dạng trí thông minh do con người lập trình với mục đích biến mọi cỗ máy có thể tự hiểu và vận hành giống cách con người sử dụng chúng.

Công nghệ AI gần đây trở nên nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người là nhờ Dữ liệu lớn (Big Data), mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

Ứng dụng công nghệ Ai trong giáo dục như thế nào?

Trong thập kỉ qua, công nghệ AI dần trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ các cảm biến đến những chiếc xe tự lái AI đã mang tới một luồng gió mới trên toàn thế giới. Ngoài các ứng dụng trong các lĩnh vực ngân hàng tài chính, y tế, kinh doanh mà AI còn thể hiện vai trò quan trọng của mình trong lĩnh vực giáo dục. Hiện nay giáo dục đang là một trong những lĩnh vực được chú trọng nhất trong sự phát triển từng quốc gia, vậy AI được ứng dụng như nào trong đó? Hôm nay Ruby sẽ cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Công nghệ AI trong giáo dục
Công nghệ AI trong giáo dục


Tự động hóa các hoạt động giáo dục

Ở những trường đại học, cao đẳng việc chấm điểm bài tập về nhà hay các bài kiểm tra của các khóa học có thể đã trở nên quá nhàm chán đối với các bậc giáo viên. Việc chấm điểm lấy đi một khoảng thời gian đáng kể trong khi thời gian đó có thể làm được nhiều việc có ích hơn như trao đổi, hướng dẫn các học sinh, chuẩn bị trang bị lớp học hay các công việc khác phục vụ thiết yếu cho học tập. Mặc dù AI không bao giờ thực sự có thể thay thế con người trong công tác chấm điểm nhưng ta có thể hi vọng về một sự thay thế khá gần với sự hoàn hảo. Giờ đây việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm, bài thi điền vào chỗ đang dần trở nên phổ biến trong nền giáo dục tất cả các nước trên thế giới.

Các phần mềm giáo dục được thay đổi phù hợp với nhu cầu của học sinh

Hiện nay, tất cả các level học tập với một con người, từ mẫu giáo đến sau đại học, trí thông minh nhân tạo đều tác động đến giáo dục thông qua các mức học tập cá nhân hóa cao hơn. Số lượng chương trình học tập, trò chơi và các phần mềm thích ứng ngày càng phổ biến. Những hệ thống AI đáp ứng nhu cầu của học sinh, tập trung vào các chủ đề, lặp lại những điều học sinh chưa nắm vững, học sinh có thể học tập với tốc độ của riêng mình. Đó sẽ là một bước tiến mới trong nền giáo dục để mức phụ thuộc giữa học sinh và giáo viên dần dần ít lại và nâng cao khải năng tụ lập trong học tập của học sinh.

Hình thức giáo dục tùy chỉnh là giải pháp hỗ trợ giúp học sinh ở các cấp độ khác nhau có thể học tập cùng nhau trong một lớp học. Học tập thích ứng có tác dụng lớn đến giáo dục toàn quốc. Hứa hẹn sẽ là một phương pháp học tập mang lại hiệu quả cực kì cao trong những năm tới.

Công nghệ AI giúp phát hiện các lỗi trong quá trình học tập

Giáo viên nhiều khi có thể chưa nhận thấy được lỗi trong các bài giảng và tài liệu giáo dục. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ta giải quyết vấn đề đó. Ta có thể ví dụ với những khóa học trực tuyến, khi một số lượng lớn sinh viên gửi đáp án sai cho bài tập về nhà, ngay lập tức hệ thống cảnh báo gửi thông điệp đến giáo viên để lập tức giáo viên có cách giải quyết và đưa ra phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả hơn.

Học sinh có thể học tập qua các chương trình học tập công nghệ AI

Tương lai ta sẽ không còn thấy những người dậy kèm bởi một số chương trình dạy kèm đã xuất hiện để giúp học sinh học tập tất cả các môn học. Các chương trình này có thể dạy học sinh những điều cơ bản, tạo điều kiện để phát triển tư duy sáng tạo.

AI cung cấp những vấn đề xảy ra trong khóa học

AI không chỉ cung cấp các khóa học tùy chỉnh theo nhu cầu mà còn có thể cung cấp các vấn đề về khóa học. Một số trường học sử dụng dịch vụ trực tuyến kết hợp AI để theo dõi tiến độ của học sinh và cảnh báo tới giáo viên khi có những vấn đề về hiệu suất học tập để có cách giải quyết kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ học tập.

Ai có thể thay đổi vai trò của một giáo viên một cách hiệu quả



AI có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chấm điểm, giúp học sinh học tập thậm chí có thể dạy kèm học sinh. Hệ thống AI có thể được lập trình để cung cấp các kiến thức chuyên môn, là nơi để học sinh đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin. Giáo viên sẽ có vai trò của người hỗ trợ khi sinh viên gặp khó khăn, cung cấp sự tương tác giữa người với người.

AI có thể thay đổi nơi học sinh học, người dạy và cách học.

Sử dụng AI, phần mềm và sự hỗ trợ, sinh viên có thể học ở mọi nơi trên thế giới tại bất kì thời điểm nào. AI có thể thay thế giáo viên trong một số trường hợp. Các chương trình giáo dục được hỗ trợ bởi AI giúp cho học sinh học các kỹ năng cơ bản nhưng khi những nghiên cứu về AI được phát triển học sinh, sinh viên sẽ được cung cấp các dịch vụ tốt hơn và nhiều hơn.

Như vậy, công nghệ Ai sẽ thành xu hướng phát triển của rất nhiều gã khổng lồ trên thế giới về lĩnh vực công nghệ. Từ đó ta có thể hi vọng nó sẽ thay thế hoàn toàn các ứng dụng truyền thống trong nghành giáo giục nói riêng và tất cả cách ngành nói chung. Theo dõi Blog để cập nhất các xu hướng công nghệ mới nhất nhé!







Công nghệ Ai là gì? Ứng của nó trong giáo dục như thế nào? Reviewed by Kiếm tiền dễ dàng on tháng 9 20, 2020 Rating: 5 Công nghệ Ai là gì? Ứng của nó trong giáo dục như thế nào? Công nghệ Ai hiện nay là một trong những chủ đề rất hot và được rất nhiều công ...

Không có nhận xét nào: